HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC QUA THỰC HÀNH, TRẢI NGHIỆM
Chủ nhật - 09/02/2025 13:44
Tổ chức hoạt động KPKH qua thực hành, trải nghiệm
* Mục đích
- Trẻ tự tìm tòi và phát hiện ra những kiến thức mới
- Trẻ rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân
- Trẻ vận dụng kiến thức và kỹ năng vào cuộc sống
*Các bước KPKH qua thực hành, trải nghiệm
- Bước 1: Hoạt động trải nghiệm thực tế của trẻ
Thu hút sự chú ý, tò mò của trẻ vào đối tượng khám phá hoặc đặt câu hỏi về nội dung khám phá. Cho trẻ thực hành, trải nghiệm
- Bước 2: Trẻ chia sẻ kinh nghiệm của bản thân
Trẻ chia sẽ cảm xúc, ấn tượng về đối tượng tìm hiểu.
Gv cho trẻ xem clip, ảnh, đàm thoại để khái quát, hệ thống lại
- Bước 3: Trẻ rút kinh nghiệm của bản thân
Trẻ trình bày kết quả trải nghiệm bằng các hình thức khác nhau như: mô tả, vẽ, làm mô hình, viết,….vận dụng vào hoạt động thực hành
Bước 4: Trẻ vận dụng kinh nghiệm vào các hoạt động, cuộc sống
Gv nêu các tình huống và trẻ nêu ý tường vận dụng
Gv tổ chức các hoạt động như trò chơi,HĐ tạo hình kịch, lắp xếp, loto, nối tranh,…
- Bước 5:.Đánh giá trong hoạt động KPKH qua thực hành, trải nghiệm
Được thực hiện trong suốt quá trình trẻ tham gia hoạt động thực hành, trải nghiệm thông qua quan sát, ghi chép, lưu giữ hình ảnh…quá trình tham gia hoạt động của trẻ.
Đánh giá mức độ tham gia và cảm giác thoải mái của trẻ, quá trình trẻ hoạt động hơn là kết quả ( nhớ được gì, tạo được gì).
*.Tổ chức hoạt động KPKH qua thực hành, trải nghiệm theo quy trình 5 E
- E 1( Gắn kết): Trẻ được kích thích để tò mò về bài học
- E2 ( Khám phá): Trẻ Khám phá đối tượng – Thực hiện thí nghiệm đơn giản
- E 3( giải thích):Trẻ cùng cô Giải thích các vấn đề khám phá được
- E 4(củng cố):Vận dụng kiến thức để mở rộng –giải thích, làm sâu thêm sự hiểu biết
- E 5 (Đánh giá): Đánh giá hiệu quả quá trình học